บทความครัวคุณต๋อยอยากบอก31 พ.ค. 63

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? แกงคั่วไก่ขนุนอ่อน

Share :

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? แกงคั่วไก่ขนุนอ่อน

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อไม่ใช้ชีวิตจำเจ ครัวคุณต๋อยมีเมนูอร่อย มาให้คุณแม่บ้านได้ฝึกปรือฝีมือ วันไหนว่างจากงานบ้าน ลองหยิบสูตรแกงคั่วไก่ขนุนอ่อน ไปทอลองทำดู หมดโรคระบาด เมนูนี้อาจเป็นแกงคั่วสร้างอาชีพก็ได้นะ

(แกงใต้สงขลา ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขาภิบาล 5 อยู่ระหว่างซอย34-36 แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร 10220 เปิดบริการวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 06.00-14.00 น. โทร. 08-5828-4021)

ส่วนผสมเครื่องแกง
พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมไทย 2 ช้อนโต๊ะ
ตะไคร้หั่นฝอย 3ช้อนโต๊ะ
ขมิ้นอ้อย 3 หัว
พริกกะเหรี่ยงและพริกขี้หนูสวน 3 ขีด
กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
ข่า 2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง 5 หัว
ผิวมะกรูด 1 ลูก
เกลือ ½ ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ

ใส่พริกไทยดำลงในครก โขลกให้แหลกใส่กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ขมิ้น โขลกให้ส่วนผสมแหลกเข้ากัน ใส่พริก ข่า ผิวมะกรูด และเกลือโขลกให้ส่วนผสมแหลกละเอียดเข้ากันดี จากนั้นใส่กะปิลงโขลกอีกครั้ง ให้ส่วนผสมเข้ากัน ตักใส่ภาชนะเตรียมไว้

ส่วนผสมแกงคั่วไก่ขนุนอ่อน
เครื่องแกงที่โขลกเตรียมไว้
ไก่พันธุ์เนื้อ 1 ½ กิโลกรัม
หางกะทิ 1 ½ กิโลกรัม
หัวกะทิ 1 ½ กิโลกรัม
น้ำตาลปีบ 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
ขนุนอ่อน 1 ½ กิโลกรัม
วิธีทำ

1.ตั้งหม้อใช้ไฟกลาง เทหางกะทิลงในหม้อ รอให้เดือด ใส่เครื่องแกงที่เตรียมไว้คนให้ส่วนผสมละลาย รอให้เดือดสักครู่ ใส่ไก่ที่เตรียมไว้ห้ามคน รอให้เดือดอีกครั้ง

2.เคี่ยวส่วนผสมในหม้อนาน 35 นาที ระหว่างนี้ต้องคอยช้อนไขมันที่ลอยอยู่ด้านบนน้ำแกงออกให้หมด ใส่ขนุนอ่อนที่เตรียมไว้ลงในหม้อ คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี

3.รอให้เดือด และขนุนสุกดี ปรุงรสด้วยน้ำตาลปีบ เติมหัวกะทิลงในหม้อ ปรุงรสอีกครั้งด้วยเกลือ ชิมรส ปรุงเพิ่มตามชอบ รอแกงเดือดสักครู่ ปิดไฟแล้วยกลงจากเตา ตักเสิร์ฟ