บทความครัวคุณต๋อยอยากบอก31 พ.ค. 63

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ขนมครองแครงกรอบ

Share :

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ขนมครองแครงกรอบ

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อไม่ใช้ชีวิตจำเจ ครัวคุณต๋อยมีเมนูอร่อย มาให้คุณแม่บ้านได้ฝึกปรือฝีมือ วันไหนว่างจากงานบ้าน ลองหยิบสูตรครองแครงกรอบไปทดลองทำดู หมดโรคระบาด เมนูนี้อาจเป็นขนมสร้างอาชีพก็ได้นะ

(ร้านขนมคุณป้าโหนก ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 3/2 ซอยนวนคร 1 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120 เปิดให้บริการเวลา 7.00-18.00 น.)

ขนมครองแครงกรอบ

ส่วนผสมแป้งเนื้อขนมครองแครงกรอบ
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 กิโลกรัม
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน 300 กรัม
ไข่ไก่ 4 ฟอง
น้ำปูนใส ½ ถ้วยตวง
หัวกะทิ 400 กรัม
วิธีทำ

1.เทแป้งสาลีอเนกประสงค์ลงในอ่างผสม ตามด้วยแป้งข้าวโพดและแป้งมัน เคล้าให้แป้งเข้ากัน แล้วนำไปร่อนใส่ภาชนะพักไว้

2.ใส่ไข่ไก่ลงในโถนวดแป้ง ตามด้วยน้ำปูนใส และหัวกะทิ เทแป้งที่ร่อนเตรียมไว้ลงไป นำขึ้นนวดกับเครื่องนวด ประมาณ 10 นาที เพื่อให้แป้งเนียนและนิ่ม

3.นำแป้งขนมขึ้นจากเครื่องนวด ใส่อ่างผสมและนวดมืออีกสักครู่ ให้เนื้อแป้งเนียนและนุ่ม ใส่แป้งลงในภาชนะที่มีฝาปิดบ่มนานประมาณ 10 นาที

4.ตัดแบ่งแป้งให้มีขนาดเล็กลง คลึงแป้งให้เป็นเส้นกลมยาว ตัดแป้งขนาดตามชอบ คลึงให้เป็นก้อนกลม ใส่ภาชนะบ่มไว้อีกครั้งประมาณ 5 นาที แล้วนำก้อนแป้งที่บ่มกดลงบนพิมพ์ให้เป็นแผ่นกลม ใส่ภาชนะพักไว้

5.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชปริมาณมาก ใช้ไฟกลาง รอให้น้ำมันเดือด นำชิ้นขนมลงทอดให้สุกเหลืองดี ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน

ส่วนผสมน้ำเชื่อมฉาบครองแครงกรอบ
น้ำสะอาด 500 กรัม
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลโตนด 400 กรัม
น้ำตาลทราย 100 กรัม
แบะแซ 1 ช้อนโต๊ะ
เครื่องเทศสามเกลอ 50 กรัม (กระเทียมไทย รากผักชี พริกไทย)
วิธีทำ

1.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใช้ไฟกลาง รอให้เดือดสักครู่ ลดความร้อนเป็นไฟอ่อน นำเครื่องเทศโขลกแหลกที่เตรียมไว้ลงไปเจียวให้เหลืองหอม ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน

2.ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง ใส่น้ำสะอาดที่เตรียมไว้ลงไป ตามด้วยเกลือ น้ำปลา น้ำตาลโตนด และน้ำตาลทราย คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี

3.เคี่ยวให้น้ำเชื่อมข้นเหนียว ใส่แบะแซลงตาม คนให้ส่วนผสมเข้ากัน เคี่ยวต่ออีกสักครู่ ให้ส่วนผสมข้นเหนียวดี ปิดไฟ ใส่เครื่องเทศที่เจียวไว้ในข้อที่ 1 ลงผสม คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี

4.นำเนื้อขนมครองแครงที่ทอดเตรียมไว้ใส่ลงในกระทะน้ำเชื่อม เคล้าเบา ๆ ให้น้ำเชื่อมเคลือบชิ้นขนมให้ทั่ว นำขึ้นจากกระทะ เทใส่ภาชนะ พักให้ขนมเช็ดตัว จัดใส่ภาชนะ สำหรับเสิร์ฟ