บทความครัวคุณต๋อยอยากบอก26 พ.ค. 63

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ขนมเบื้องไส้เค็ม

Share :

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ขนมเบื้องไส้เค็ม

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อไม่ใช้ชีวิตจำเจ ครัวคุณต๋อยมีเมนูอร่อย มาให้คุณแม่บ้านได้ฝึกปรือฝีมือ วันไหนว่างจากงานบ้าน ลองหยิบสูตรขนมเบื้องไส้เค็ม ไปทดลองทำดู หมดโรคระบาด เมนูนี้อาจเป็นแกงคั่วสร้างอาชีพก็ได้นะ

(ร้านสรินทร์ทิพย์ขนมเบื้องไทย ตั้งอยู่ที่ ตลาดพลู แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 เปิดทุกวันเวลา 09.00-21.30 น. โทร. 08-4920-3444)

ขนมเบื้องไส้เค็ม

ส่วนผสมแป้งขนมเบื้อง
แป้งถั่วเขียว 1/2 กิโลกรัม
แป้งข้าวเจ้า 1/2 กิโลกรัม
น้ำตาลปีบ 3 ขีด
น้ำปูนใส 200 มิลลิลิตร
น้ำสะอาด 200 มิลลิลิตร
ไข่เป็ด 7 ฟอง
วิธีทำ

1.เทแป้งถั่วเขียวลงในอ่างผสม ตามด้วยแป้งข้าวเจ้า เคล้าให้แป้งเข้ากันดี ค่อย ๆ เติมน้ำปูนใสลงในอ่างผสม 1 ส่วน และเติมน้ำสะอาด 1 ส่วนลงผสม เคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน นวดแป้งให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลานวดประมาณ 2 ชั่วโมง

2.ใส่ไข่เป็ดลงในอ่างผสม นวดให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตามด้วยน้ำตาลปีบ นวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน เนื้อแป้งจะข้นเหลว ค่อย ๆ ตะล่อมน้ำแป้งให้เนียน นวดจนกว่าน้ำแป้งไหลเป็นสายไม่ขาดจากกันเป็นใช้ได้ เทใส่ภาชนะเตรียมไว้

ส่วนผสมไส้เค็ม
ใบมะกรูดซอย 10 ใบ
รากผักชีซอย 8 ราก
พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียมไทย 1 ½ ช้อนโต๊ะ
กุ้งสับ 1 กิโลกรัม
มันกุ้ง 300 กรัม
มะพร้าวทึนทึกขูด 1 กิโลกรัม
น้ำสีแสดผสมอาหาร 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ ½ ช้อนชา
น้ำตาลทราย 450 กรัม
วิธีทำ

1.ตักใบมกรูดซอยใส่ครก ตามด้วยกระเทียมไทย พริกไทยเม็ด รากผักชี โขลกให้ส่วนผสมแหลกละเอียดเข้ากันดี ตักใส่ภาชนะ พักไว้

2.ตั้งกระทะขึ้นเตา ใส่เนื้อมะพร้าว ตามด้วยกุ้งสับ มันกุ้ง ส่วนผสมข้อที่ 1 เกลือ สีแสด และน้ำตาลาราย คลุกให้ส่วนผสมเข้ากัน เปิดไฟกลาง ผัดให้ส่วนผสมสุกและแห้งดี ปิดไฟ ยกลงจากเตา

ส่วนผสมน้ำตาลทาเนื้อขนมเบื้อง
น้ำตาลปีบ 1 กิโลกรัม
น้ำสะอาด 1/2 ลิตร
วิธีทำ
ตักน้ำตาลปีบใส่อ่างผสม จากนั้นใส่น้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย เคล้าให้ส่วนผสมเข้ากันดี นวดตะล่อมให้น้ำตาลละลายเข้ากับน้ำสะอาด ค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำตาลจะเหลวเป็นสายไม่ขนาดจากกัน เทใส่ภาชนะพักไว้

ส่วนผสมขนมเบื้อง
น้ำแป้งขนมเบื้อง
น้ำตาลทาเนื้อขนม
ไส้ขนมเบื้อง
ต้นหอมผักชีซอย
วิธีทำ

1.เปิดเตาไฟฟ้าสำหรับทำขนมเบื้อง รอให้ร้อนดี ตักน้ำแป้งลงละเลงบนเตา ขนาดตามชอบ เมื่อแป้งสุกดี ทาน้ำตาลที่เตรียมไว้ รอให้น้ำตาลซึมเข้ากับเนื้อขนม

2.ตักไส้วางลงบนแผ่นเนื้อขนม ตามด้วยต้นหอมผักชี จากนั้นใช้อุปกรณ์แซะขนมพับครึ่ง นำออกจากเตา พักให้คลายร้อน รอจำหน่ายต่อไป