บทความครัวคุณต๋อยอยากบอก1 มิ.ย. 63

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ปลาซิวกรอบผัดพริกขิง

Share :

มื้อหน้าทำอะไรกินดี? ปลาซิวกรอบผัดพริกขิง

อีกหนึ่งเมนูทำง่าย ที่สำคัญเก็บไว้รับประทานได้นาน วันไหนไปตลาดเห็นปลาซิว ลอง! ซิ่วมาปรุงเมนูนี้ดู รับรองอร่อยไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน สูตรมีมาบอกชัดเจนแล้ว ขั้นตอนการทำก็ชัดเจนด้วย เชิญแชร์ แล้วหยิบสูตรไปปรุงได้เลย

(ร้านแม่นิด 68/6 ซอยพหลโยธิน 26 แยก 9 แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900)

ส่วนผสมเครื่องแกง
ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ผิวมะกรูด ½ช้อนโต๊ะ
ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
พริกแห้งบางช้าง 5 เม็ด
เกลือ ½ ช้อนชา
กระเทียมไทย 30 กลีบ
หอมแดง 8 หัวย่อม
กะปิ ½ ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ

ตักข่า ผิวมะกรูด ตะไคร้ ลงครก โขลกให้แหลก ใส่เกลือ พริกแห้ง โขลกต่อให้ส่วนผสมเข้ากัน ใส่กระเทียม หอมแดง โขลกให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่กะปิ โขลกต่อให้เข้ากันดี ตักใส่ภาชนะ พักไว้

ส่วนผสมปลาซิวทอด
ปลาซิว 500 กรัม
เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูด 20 ใบ
น้ำมันพืชสำหรับทอด
วิธีทำ

1.นำปลาซิวใส่อ่างผสม ใส่น้ำสะอาดให้พอท่วมตัวปลา เคล้าเบา ๆ สงขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ ตักน้ำอ่างผสมปริมาณพอท่วมตัวปลา ใส่เกลือ คนให้ละลาย นำปลาซิวล้างอีกรอบ เคล้าเบา ๆ สงขึ้นล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง พักให้สะเด็ดน้ำ

2.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืช ใช้ไฟกลาง รอให้น้ำมันร้อนดี นำปลาซิวที่ล้างดีแล้วลงทอด ใส่ใบมะกรูด ปลาซิวเริ่มเหลือง คนให้ได้รับความร้อนทั่ว ปลาซิวกรอบดี ช้อนขึ้นจากกระทะ พักให้สะเด็ดน้ำมัน ใส่ภาชนะพักไว้ 1 คืน

ส่วนผสมปลาซิวกรอบผัดพริกขิง
เครื่องแกง ที่โขลกเตรียมไว้
ปลาซิวทอด 500 กรัม
น้ำมันพืช สำหรับทอด
น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูดซอย ตามชอบ
วิธีทำ

1.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืช ใช้ไฟกลาง รอให้ร้อนดี ตักปลาซิวทอดลงทอดอีกครั้งให้กรอบดี ช้อนขึ้นจากกระทะ ใส่ภาชนะพักไว้ ตักน้ำมันในกระทะออกให้เหลือ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

2.ลดไฟ ให้ค่อนข้างอ่อน รอให้น้ำมันพืชร้อนดี ตักเครื่องแกงที่โขลกเตรียมไว้ลงผัดให้หอม ปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว ซอสปรุงรส ผัดให้ส่วนผสมเข้ากัน ชิมรส ปรุงเพิ่มตามชอบ ปิดไฟ พักไว้ให้คลายร้อน

3.เทปลาซิวทอดกรอบ (ส่วนผสมข้อที่ 1 ) ลงในกระทะ (ส่วนผสมข้อที่ 2) โรยใบมะกรูดซอยลงตาม เคล้าเบา ๆ ให้ส่วนผสมในกระทะ เคลือบตัวปลาซิวทอกรอบ ตักใส่ภาชนะมีฝาปิด เก็บไว้รับประทานได้นาน