ข่าวสาร 7 เม.ย. 66

ครัวคุณต๋อยแนะนำ ของเด็ด…จันทบุรี เสน่ห์แห่งภาคตะวันออก

Share :

ครัวคุณต๋อยแนะนำ ของเด็ด…จันทบุรี เสน่ห์แห่งภาคตะวันออก #ดินแดนของอร่อย

จันทบุรีหรือเมืองจันทบูรณ์ดินแดนแห่งภาคตะวันออกของไทย ที่ใคร ๆก็อยากมาเยือน มีทั้งทะเล น้ำตกภูเขา ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบสุด ๆ เรื่องอาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ มีสวนผลไม้รสเลิศนานาชนิด  และมีวัตถุดิบสมุนไพรพื้นถิ่น ที่ใครได้ลิ้มรสชาติเป็นต้องหลงเสน่ห์ความอร่อยอย่างแน่นอน

ช่วงนี้ใครที่กำลังมีแพลนไปเที่ยวหาประสบการณ์อันน่าหลงไหลที่ จ.จันทบุรีอยู่แล้ว ครัวคุณต๋อยรวบรวมของเด็ด ของดีวิถีชาวจันทบูรณ์ ไว้ให้กับเหล่าสายกิน ได้เติมความฟินสนุกอินกับเมืองจันทบุรียิ่งขึ้น จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย…

1 โครงการ “สำรับจันท์” ส่งเสริมด้านอาหาร ชูวัตถุดิบพื้นถิ่น จ.จันทบุรี

จังหวัดจันทบุรีมีการขับเคลื่อนเรื่องเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร และต้องการยกระดับให้เป็น Creative City ด้าน Gastronomy ของ UNESCO โดยทาง ททท. จึงดำเนินการจัดทำโครงการให้สอดคล้องกับเรื่องอาหารในโครงการสำรับจันท์ เพื่อนำเสนอวัตถุดิบ การผสมผสานในเรื่องของอาหาร เพื่อชูวัตถุดิบของท้องถิ่นนำมาปรุงอาหาร เช่น เร่ว กระวาน ชะมวง ระกำ กะลามะพร้าวอ่อน และส้มมะปี๊ด ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งตัวอาหารยังเป็นสินค้าที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชิม ลิ้มรส สัมผัส ความเป็นอัตลักษณ์ของจันทบุรี

ตัวอย่างเมนูสำรับจันท์

สำรับที่ 1 แกงเผ็ดเป็ดกะลามาพร้างอ่อน  ต้มเร่วกระดูกแก้ว น้ำพริกกะปิระกำ   น้ำส้มมะปี๊ด

สำรับที่ 2 ไก่ผัดฉ่ากระวาน  ต้มยำระกำ/ส้มมะปี๊ด  ปูหลน  ข้าวเหนียวดำทุเรียน

สำรับที่ 3  หมูชะมวง  แกงปูใบชะพลู ปลาอินทรีย์ทอด สละลอยแก้ว

ติดต่อสอบถามข้อมูล เพื่อสัมผัสรสชาติอร่อยของ “สำรับจันท์” ได้ที่ เบอร์โทร  0-3948-0220

Facebook : ททท.สำนักงานจันทบุรี https://www.facebook.com/TATChanthaburi/?locale=th_TH

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : สมาคมอาหารและเครื่องดื่ม จ.จันทบุรี / ททท.สำนักงานจันทบุรี

2 ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว

ชุมชนเล็ก ๆเก่าแก่กว่า100ปีที่เคยรุ่งเรืองในอดีตด้วยอาชีพการเจียรไนพลอยและประมงพื้นบ้าน กลับเงียบเหงาลงเมื่อถึงยุคที่เศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้ชุมชนคิดว่าจะต้องหาอาชีพอื่นมาเสริม โชคดีที่คนหนองบัวมีภูมิปัญญาและฝีมือด้านอาหารและขนม อาหารและขนมของชุมชนก็มีชื่อแปลก ๆ ที่เรียกกันมาแต่โบราณ อาทิเช่น ขนมพระพาย ขนมม่อฉี่ ขนมตะไล  ล่าเตียง หันตรา และขนมไข่นกระสา เป็นต้น อีกทั้งวัตถุดิบหลายอย่างก็ผลิตเองในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลอ้อย เส้นก๋วยเตี๋ยว จึงคิดว่าการทำอาหารและขนมขายน่าจะเป็นทางออกที่ดี

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวได้น้อมนำเอาพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่อง “การระเบิดจากภายใน” มาใช้กับชุมชน โดยให้ชุมชนได้คิดและวางแนวทางร่วมกัน สร้างความเข้มแข็งจากภายใน ทำให้ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวเติบโต มั่นคงและเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่จะไม่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสนิยมชั่วครั้งชั่วคราว 

ปัจจุบันชุมชน ขนมแปลกริมคลองหนองบัวได้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว เพื่อรักษามาตรฐานของขนมและสินค้าที่นักท่องเที่ยวได้ซื้อไปจากชุมชน เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว เปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์  ตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น.

พิกัดชุมชน https://goo.gl/maps/JuLVcBA5zVJUNC8s5

Facebook :ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว https://www.facebook.com/NongBuaChanthaburi/?locale=th_TH

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว

3 วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำเค็มทันใจ

ชุมชนคลองน้ำเค็มทันใจ เป็นชุมชนขึ้นชื่อแห่ง อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ที่มีวิสัยทัศน์หลักด้าน“สืบสานภูมิปัญญา เพิ่มมูลค่าผลผลิต เสริมรายได้แก่ชุมชน มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล” โดยพื้นที่ของชุมชนนี้เลือกได้ว่าเป็น “ชุมชน 3 น้ำ” ติดกับน้ำเค็ม น้ำจืดและน้ำกร่อย ทำให้บริเวณนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยวัตถุดิบนานาชนิด เป็นแหล่งของดีมากมาย ที่ชุมชนสามารถนำมาต่อยอด แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ท้องตลาด ก่อให้เกิดรายได้สำคัญแก่คนชุมชน ภายใต้แบรนด์ “คุณยายยกกำลัง 2” ที่รวบรวบของฝากเมืองจันท์คุณภาพเยี่ยมไว้ที่นี้ อาทิเช่น

“ปูอบโอ่ง” ผลิตภัณฑ์เด็ดขึ้นชื่อจากแหล่งน้ำเค็ม ทำจากปูกระตอยนำมาทอดกรอบ ด้วยกรรมวิธีอย่างพิถีพิถัน คลุกด้วยซอส3รสที่ทำจากมังคุดผลไม้ท้องถิ่นของจันทบุรี แล้วนำไปอบด้วยพลังงานแสงอาทิตย์จนแห้ง จากนั้นนำปูเก็บใส่ลงในโอ่งแบบโบราณ ค่อยเปิดไฟไล่ความชื้นวันละ1ชั่วโมง ทำให้ปูมีความกรอบ และมีกลิ่นของดินเผา เพิ่มรสสัมผัสให้กับตัวปูอร่อยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ชุมชนยังมีผลิตภัณฑ์คุณภาพดี รสชาติอร่อยอีกมากมาย เช่น ต้มยำโป๊ะแตก ต้มยำทุเรียน ปลากระพงอบกระวาน มังคุดอบน้ำผึ้ง ชีสมังคุด ชีสมังคุดอบเนย มังคุดกวน ซอสมังคุดผสมน้ำผึ้ง คุกกี้มังคุด เมี่ยงทุเรียน แครกเกอร์ทุเรียน ชีสหน้าทุเรียนกรอบ ข้าวกรอบหน้าทุเรียน และทุเรียนหิมะ เป็นต้น

วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำเค็มทันใจ ที่อยู่ บ้านบางเคียน   เลขที่  53/2 หมู่ 2 ต.คลองน้ำเค็ม  อ.แหลมสิงห์  จ.จันทบุรี   เบอร์โทร: 081-8632637   E-mail  bebennnn@Gmail.com

Facebook : ขนมคุณยายของฝากเมืองจันท์https://web.facebook.com/khunyay2/?locale=th_TH&_rdc=1&_rdr

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : วิสาหกิจชุมชนคลองน้ำเค็มทันใจ

4 บ้านน้ำพริกข้าวสวย

ร้านอาหารไทยขึ้นชื่อของจ.จันทบุรี ที่รวมรวบเมนูน้ำพริกสูตรต้นตำรับฝีมือจากคุณแม่ และต่อยอดพัฒนาน้ำพริกสูตรใหม่มากกว่า 30 ชนิด อีกทั้งยังมีแนวคิดไอเดียสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าของน้ำพริกธรรมดา ๆ ให้ออกมาน่ารับประทาน สวยงาม ประณีตบรรจง เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน

นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูอาหารพื้นถิ่นของเมืองจันทบุรีอีกหลายเมนู อาทิเช่น เส้นจันท์ผัดปู ต้มหมูชะมวง ไก่ต้มกระวาน น้ำพริกไข่ปู ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง และก๋วยเตี๋ยวต้มยำขลุกขลิกสูตรมะปี๊ด ที่เป็นมรดกตกทอดจากคุณตา ให้ชาวจันทบุรี หรือผู้ที่มาเที่ยวเมืองจันท์ได้ลิ้มลอง

Facebook : บ้านน้ำพริกข้าวสวย https://www.facebook.com/Baannamphrikkaosauy/?locale=th_TH

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : บ้านน้ำพริกข้าวสวย

5 สละลอยแก้ว ส.พืชผล สองพี่น้อง จันทบุรี

ส.พืชผล เป็นสวนผลไม้เก่าแก่อายุมากกว่า 80 ปีของเมืองจันทบุรี พื้นดินบริเวณสวนนี้เหมาะแก่การปลูกผลไม้นานาชนิดโดยเฉพาะ“สละพันธุ์สุมาลี” ผลผลิตที่ได้คุณภาพดี เนื้ออร่อย รสชาติหอม หวาน เป็นเอกลักษณ์  

ด้วยความอร่อยของ“สละพันธุ์สุมาลี”ทางสวนจึงมีแนวคิดต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยความตั้งใจส่งเสริมด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ของชาวจันทบุรี ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

โดยนำมาทำเป็นเมนู“สละลอยแก้ว” เพื่อให้เกิดความแตกต่าง และมีรสชาติที่ดีกว่า สูตรหวานน้อยมีน้ำผึ้งและมะนาวสดเป็นส่วนผสม โดยกระบวนการผลิตที่สะอาด ถูกหลักมาตรฐานที่ได้การรับรองถึง 4 มาตรฐาน ( OTOP, อย. ,GMP, มผช. ) สามารถรับประทานได้ง่าย สะดวกแก่ผู้บริโภค นำไปเป็นของขวัญ ของฝากได้ทุกโอกาส

สละลอยแก้ว ส.พืชผล สองพี่น้อง จันทบุรี ที่อยู่ 28 ม.7 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เบอร์โทร 091- 936 – 3596

Facebook : สละลอยแก้ว ตราส.พืชผล https://www.facebook.com/profile.php?id=100067675582955

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : สละลอยแก้ว ตราส.พืชผล

6 สวนเคพี การ์เด้น จันทบุรี

สวนเคพี การ์เด้น เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบทุเรียนและผลไม้เมืองจันท์มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2558 วัตถุประสงค์ที่เปิดสวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาท่องเที่ยวในสวนเนื่องจากต้องการเพิ่มคุณค่าให้ทุเรียนและผลไม้ต่าง ๆของจันทบุรีว่าเป็นผลผลิตคุณภาพสูง รสชาติอร่อย และต้องการให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสพร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับสวนและผลไม้เมืองจันท์  โดยมีวิทยากรมืออาชีพพาเดินชมและให้ความรู้ รวมถึงสอนการเด็ดผลไม้ทานสด ๆจากต้น

อร่อยเต็มอิ่มกับทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ อาทิเช่น หมอนทองสุดเลิฟของทุกคน  พวงมณีพันธุ์พื้นเมืองจันท์แท้ ๆ ก้านยาวเนื้อเหนียว  นกหยิบหวานมัน นวลทองจันท์ลูกผสม อีกทั้งยังมีมังคุด เงาะ ลองกองให้กินแบบไม่อั้น พร้อมอาหารพื้นเมืองกลิ่นหอมกรุ่นอย่างก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง  สนุกสนานกับการปั่นจักรยานในสวน ให้อาหารน้องแพะ เซลฟี่กับทุเรียนพันธุ์ต่าง ๆและผลไม้นานาชนิด ประสบการณ์สุดล้ำค่า ที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อน…ต้องมาที่นี่สวนเคพี การ์เด้นจันทบุรี

ปล.สวนเคพี การ์เด้นเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2566 เป็นต้นไป จนถึงช่วงกลางเดือน กรกฎาคม เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เท่านั้น (สำหรับนักท่องเที่ยวมาแบบหมู่คณะ 20 ท่านขึ้นไป สามารถเข้าชมสวนในวันธรรมดาได้ค่ะ)

ค่าบริการ ผู้ใหญ่ท่านละ 650 บ. เด็ก 5-10 ขวบท่านละ 300 บ. (กรุณาจองวันและรอบเข้าสวนก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ค่ะ)

สวนเคพี การ์เด้น จันทบุรี ที่อยู่ 22/3 ต.ท่าหลวง อ.มะขาม จ.จันทบุรี เวลาเปิด – ปิด: 10.00 – 17.00 น. / วันละ 3 รอบ ช่วง 10.00 น. / 13.00 น. / 15.00 น.  เบอร์โทร. 086-5662419 / 092-8914624

Facebook : สวนเคพี การ์เด้น จันทบุรี  https://www.facebook.com/KPgarden/

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : สวนเคพี การ์เด้น จันทบุรี