เคล็ดลับก้นครัวเคล็ดลับอื่นๆ 26 ก.ย. 63

ประโยชน์ดี ๆ จากสมุนไพรฝรั่ง

Share :

ประโยชน์ดี ๆ จากสมุนไพรฝรั่ง

เคล็ด (ไม่) ลับกับครัวคุณต๋อย ตอน “ประโยชน์ดี ๆ จากสมุนไพรฝรั่ง”

โรสแมรี นิยมตกแต่งจานอาหาร ก้านใบแข็ง มีกลิ่นหอมแรง เพราะมีน้ำมันหอมระเหย ใช้ทำอาหารประเภท เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อแกะ เนื้อแพะ ทำซุปหรือซอส สรรพคุณของโรสแมรีช่วยผ่อนคลายเส้นประสาท เพิ่มความทรงจำช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาหารอักเสบ และช่วยบำรุงผิด

พาสลีย์ ใบลักษณะแบนมีกลิ่นหอม ดับกลิ่นคาวได้เป็นอย่างดี นิยมใช้ปรุงอาหาร มีวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยต้านมะเร็ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านแบคทีเรียในช่องปาก ดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วย

ออริกาโน เนื้อใบนุ่ม นิยมใช้แบบแห้งประกอบอาหาร มีสานต้านอนุมูลอิสระ ช่วยขจัดไขมันในเลือด มีฤทธิ์ร้อนช่วยลดการอักสบ ช่วยบำรุงหัวใจ

เบซิล หรือโหระพาฝรั่ง เป็นพืชที่นิยมนำมารับประทานในสลัด ใช้ทำซอส ใช้ปรุงอาหารที่มีส่วนผสมของะเขือเทศ หรือเมนูอาหารทะเลต่าง ๆ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร แก้ท้องอืด

ไทม์ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เหมาะจะนำไปปรุงอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ใช้แต่งรส ทำน้ำสลัด มีสานต้านเชื้อโรคและจุลินทรีย์ ช่วยแก้อาการไอ เจ็บคอ ลดอาการท้องเสีย ช่วยให้เจริญอาหาร กลิ่นของไทม์นั้น ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง : ประโยชน์ สมุนไพร